เครื่องวัดออกซิเจน

เครื่องวัดออกซิเจน
all in one gadget ห่วงใยสุขภาพคุณ

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

รวมแหล่ง งานลอยกระทง ปี 2558 (น่าสนใจมาก)

งานลอยกระทง
งานลอยกระทง


“ลอยกระทง” คืนวันเพ็ญเดือนสิบสองซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 พ.ย. 2558 นาทีนี้หากใคร ยังไม่รู้ว่าจะไปลอยกระทงที่ไหนดี ลองพิจารณาสถานที่ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

เมื่อย่างเข้าหน้าหนาวเทศกาลรื่นเริง ที่เป็นจุดเริ่มต้นของมหกรรมความสุขของคนไทยคงหนีไม่พ้น “ลอยกระทง” คืนวันเพ็ญเดือนสิบสองซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 พ.ย. 2558 นาทีนี้หากใคร ยังไม่รู้ว่าจะไปลอยกระทงที่ไหนดี ลองพิจารณาสถานที่ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

สถานที่หนึ่งที่เป็นไฮไลต์ของกรุงเทพฯก็ว่าได้นั่นคือ งานลอยกระทง ’เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง“ ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ณ บริเวณสวนนาคราภิรมย์ กรุงเทพมหานคร โดยภายใน งานลอยกระทง จะมี การแสดงขบวนเรือประดับไฟฟ้าจำนวน 7 ลำ พร้อมกับขบวนแห่ลอยกระทงวิถีไทย ชมการ แสดงพลุตะไล ไฟพะเนียง การแสดงทางวัฒน ธรรม ร่วมสมัย การทำกระทงไทยเก๋ไก๋ สไตล์ รักษ์โลก”และกิจกรรม “หญิงไทย แต่งไทย เก๋ไก๋ ร่วมใจลอยกระทง”

อีกหนึ่งสถานที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแลนด์ มาร์คของกรุงเทพฯ นั้นคือ “เอเชียทีค เดอะรีเวอร์ฟรอนต์” แหล่งท่องเที่ยวและชอปปิงสุดเก๋ริมแม่น้ำ ซึ่งในทุก ๆ ปีจะมีการสาธิตการประดิษฐ์กระทง จำลองประเพณีรับบัว กิจกรรมถ่ายภาพย้อนยุค การแสดงแสง-เสียง ประกอบน้ำพุ และการแสดงบนเวทีอีสต์เอเชียติก พร้อมกับชื่นชมบรรยากาศยามค่ำคืนสุดโรแมนติก

สำหรับคนที่ชอบการใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์อยากเดินชิลริมแม่น้ำ ท่ามหาราช ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็เชิญชวนเที่ยวงาน “River Festival 2015” เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม สืบสานประเพณีลอยกระทง มีการฉายหนังริมน้ำ 5 คืน 5 เรื่อง River Love Song ดนตรีสดชิลชิล กับบรรยากาศผ่อนคลายริมน้ำ กิจกรรมวาดภาพเหมือน เกมงานวัด ยิงปืน ปาโป่ง สไตล์โก๋หลังวัง และที่ขาดไม่ได้คือ การทำกระทงบุฟเฟ่ต์ ที่ประชาชนสามารถเลือกจัดดอกไม้มงคลในกระทงได้ด้วยตัวเอง

สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี กทม.เป็นเจ้าภาพจัด งานลอยกระทง ตั้งแต่เวลา 17.00–24.00 น. มีการประกวดกระทงประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ สาธิตประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ มีกระทงแจกฟรี ให้ลอยกัน มีการ จำลองตลาดโบราณและผลิตภัณฑ์ชุมชน การจำหน่ายอาหารและสินค้าของดี 50 เขต ชมการแสดง แสง สี เสียงเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทง การแสดงดนตรีจากดาราและนักร้องชื่อดัง

ที่ คลองผดุงกรุงเกษม งานลอยกระทง เริ่ม ตั้งแต่เวลา 13.30-24.00 น. ประกอบด้วยการแข่งขันเรือพายสืบสานวิถีไทย การแข่งขันมวยทะเล การละเล่นไทย การจำลองตลาดโบราณ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงดนตรี และการประดิษฐ์กระทงแจกฟรีสำหรับประชาชนเช่นกัน

ใครที่อยากยลโฉมความงามของกระทงสายที่ไม่ต้องไปไกลถึงต่างจังหวัดก็สามารถมาดูได้ที่ คลองบางลำพู โดยภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ มากมาย ร่วมประดิษฐ์กระทง ชมการชกมวยทะเลชิงถ้วยรางวัล การสักการะขอพรศาลพระเจ้าตากสินมหาราช และศาลเจ้าพ่อหนู โดยจะเปิดให้เข้าสักการะเป็นกรณีพิเศษถึงเวลาเที่ยงคืน ชมการประดับประดาไฟ ถึงสะพานเฉลิมวันชาติ และที่ขาดไม่ได้คือชมการลอยกระทงสายกลางลำคลองบางลำพู จำนวน 1,500 ใบ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของงานในครั้งนี้

กิจกรรม งานลอยกระทง และได้บุญไปด้วยนั้นต้องมาที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เที่ยวงานภูเขาทอง งานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. ทางวัดได้เปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในช่วงเวลาพิเศษคือตอนกลางคืน พร้อมทั้งการขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพตที่ชั้นบนสุด เที่ยวงานตามแบบฉบับของงานวัดดั้งเดิมแบบครบรส ทั้งช้อป ชิม เดินชิล

ต่อด้วย วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญอีกแห่งของกรุงเทพฯ ด้วยบรรยากาศและสถานที่ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเก่าแก่ของวัดริมน้ำ ที่มีความงดงาม ทุก ๆ ปี งานลอยกระทงที่วัดอรุณฯ แห่งนี้มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานกันอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ ในงานยังมีร้านจำหน่ายสินค้า อาหารคาว-หวาน ของเล่น เสื้อผ้า และอื่น ๆ อีกมากมายด้วย

สำหรับสถานที่ที่ไม่พลาดการจัด งานลอยกระทง เช่นกันคือ ที่สวนสยาม โดยในปีนี้ ด้านสำนักงานเขตคันนายาวร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตคันนา ยาวและสยามพาร์คซิตี้สวนสยาม ร่วมจัดงาน “คันนายาวสืบสานตำนานลอยกระทง ณ สยามพาร์คซิตี้สวนสยาม” โดยเชิญชวนเยาวชนร่วมประกวดหนูน้อยนพมาศเพื่อร่วมอนุรักษ์สืบ สวนวัฒนธรรมประเพณีไทย” ชมไฮไลต์ของ “มหกรรมหุ่นโคมไฟอาเซียน” ก็คือโคมไฟขนาดใหญ่จำลองสถานที่สำคัญของ 10 ประเทศอาเซียน ในสยามพาร์คซิตี้

สวนสนุกดรีมเวิลด์ (Dream World) สวนสนุกขนาดยักษ์อีกแห่งในเขตปริมณฑลที่โดยทุก ๆ ปีจะมีการจัดกิจกรรมลอยกระทงเพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย โดยประชาชนจะได้ลอยกระทงในสวนสนุก ตลอดจนได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมความบันเทิงนานาชนิดกลางทะเลสาบขนาดใหญ่ในบรรยา กาศที่ถูกตกแต่งและประดับประดาไปด้วยแสงสีอันงดงาม

เขาดินวนา ตอนเด็ก ๆ ใคร ๆ ก็ชอบเขาดินทั้งนั้น และยิ่งในวันลอยกระทง ซึ่งที่นี่มีพื้นที่กว้างขวาง พร้อมด้วยบึงน้ำขนาดใหญ่ จึงเหมาะกับการไปลอยกระทง จะมีการจัดประกวดกระทง ซึ่งจะได้ชมความงามของกระทงที่เข้าประกวดกัน

ในส่วนของสถานศึกษาหรือมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ต่างก็มีการจัดงานกันอย่างมากมายและยังเป็นสถานที่ยอดฮิตของหนุ่มสาววัยรุ่น โดยสถานที่แรกที่จะแนะนำคือ เทศกาลลอยกระทงจุฬาฯ 58 จัดงาน ในหัวข้อ “Full light with ballroon Full moon Festival” บริเวณ สระน้ำจุฬาฯ ภายในงานพบกับกิจกรรมสนุก ๆ มากมาย ทั้งงานออกร้านของนิสิต กิจกรรมดนตรี ฯลฯ

“ลอยกระทง ประจำปี 2558 ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน” จัดขึ้นที่ สระพระพิรุณ ประตูพหลโยธิน ในงานยังมี กิจกรรมประกวดนางนพมาศ การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน รำวงย้อนยุค บ้านผีสิง โยธาตกน้ำ และที่สำคัญ การประกวดนางนพมาศประจำปีการศึกษา 2558 ของกินและของใช้อีกมากมาย

อีกสถานที่หนึ่งที่อยากจะแนะนำหากใครพักอยู่แถวปริมณฑล รังสิต ปทุมธานี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญเที่ยวงาน “ประเพณีลอยกระทงธรรมศาสตร์ 2558” ภายในงานพบกับมหกรรมความบันเทิง พร้อมทั้งการแสดงดนตรีจากศิลปินและนักร้องชื่อดังพร้อมทั้งการออกร้านของนักศึกษาในมหา วิทยาลัย อีกด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ยังได้เชิญร่วมงานสืบสานตำนาน “ราชมงคลลอยประทีปตามวิถี สู่สายนทีเมืองธัญญะ” ภายในงานมีการประกวดนางนพมาศ การประกวดการทำกระทงรวมทั้งการเปิดร้านค้าของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

สำหรับในสวนสาธารณะใหญ่ ๆ ที่มีการจัดงานได้แก่ อุทยานเบญจสิริสวนลุมพินี สวนสันติชัยปราการ สวนจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) สวนพระนคร สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สวน สราญรมย์ สวนรมณีนาถ สวนธนบุรีรมย์ สวนเสรีไทย (บึงกุ่ม) สวนนวมินทร์ภิรมย์ สวนหนองจอก สวนน้ำบึงกระเทียม สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา (ฝั่งพระนคร) สวนสันติภาพ สวนกีฬารามอินทรา สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน สวน 50 พรรษา มหาจักรีสิรินธร สวนวนธรรม สวนทวีวนารมย์ สวนหลวงพระราม 8 สวนสาธารณะบึงน้ำลาดพร้าว 71 สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (บางกอกน้อย) สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สาทร) สวนวารีภิรมย์ (บึงสะแกงามสามเดือนและบึงมะขามเทศ)

ทั้งนี้ในส่วนภาครัฐและเอกชนต่างได้ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการลอยกระทง นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ห้ามเล่นดอกไม้ไฟ และการปล่อยโคมลอยที่อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้...อย่าลืมสืบสานประเพณีไทยกันใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

ทีมข่าว กทม

ขอบคุณภาพจาก : http://www.deviatingthenorm.com/blogarchive/2014/12/29/yipengloykrathongfestivals


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.dailynews.co.th/bangkok/363072

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น