เครื่องวัดออกซิเจน

เครื่องวัดออกซิเจน
all in one gadget ห่วงใยสุขภาพคุณ

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

‘ปาฏิหาริย์’มีจริง อาการ‘ปอ’ดีขึ้น เริ่มขยับตัว-ลืมตา แถมหายใจได้เอง ยังระวังโรคแทรก

เครื่องวัดออกซิเจน

ทีมแพทย์ที่รักษาพระเอกคนดัง “ปอ-ทฤษฎี” แถลงข่าวดีที่เป็นเหมือนปาฏิหาริย์ ในชีวิตปอ ระบุปอขยับตัว ลืมตา หายใจเองได้แล้ว ถอดเครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจออก แต่ยังใช้เครื่องช่วยหายใจประคับประคอง คณะแพทย์แจงละเอียดยิบตั้งแต่ผ่าตัดยื้อชีวิต 4 หน เฝ้าระวังและดูอาการอย่างใกล้ชิด จนอาการส่งสัญญาณไปในทางที่ดี เตรียมถอนการช่วยเหลือไต พ่อขอบคุณแพทย์ทุกคนที่ทุ่มเทช่วยชีวิตปอ พร้อมแฟนคลับทุกคนที่ให้กำลังใจลูกชาย ขณะที่นายกฯประยุทธ์ส่งกระเช้าเยี่ยมให้กำลังใจ

“ปาฏิหาริย์” ทำงานได้ผล แฟนคลับปอมีเฮ เมื่อพระเอกคนดัง “ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์” อาการเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ โดยสามารถลืมตา ขยับร่างกายได้ สร้างความดีใจแก่ครอบครัว “สหวงษ์” ที่มีกำลังใจเข้มแข็งอย่างมาก โดยทุกคนในครอบครัวยืนหยัดสู้ ฝ่าฟันวิกฤติที่เกิดกับชีวิตของปออย่างไม่ท้อถอย จนได้รับทราบข่าวดีที่เปรียบเสมือนมีแสงสว่างปลายอุโมงค์ เพราะการทุ่มเทรักษาคนไข้อย่างเต็มที่ของทีมแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ทั้งนี้ ความคืบหน้าอาการป่วยของปอ ที่หอ อภิบาลผู้ป่วยวิกฤติโรคหัวใจ (CCU) ชั้น 9 อาคาร สมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 25 พ.ย. บรรดาแฟนคลับยังเดินทางมาเยี่ยมและสอบถามอาการของปอด้วยความเป็นห่วง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ย้ายโต๊ะสมุดเยี่ยมไปไว้ที่ห้องโถงชั้น 1 ตลอดทั้งวันมีแฟนคลับ ประชาชนและเจ้าหน้าที่ รพ.รามาฯ แวะเวียนมาลงชื่อในสมุดเยี่ยม ส่วนที่ห้อง CCU นายสงวน-นางพิสมัย สหวงษ์ พร้อมด้วย นายวิทวัส หรือป๊อบปี้ น้องคนกลางของพระเอกหนุ่ม นางแวนด้า หรือโบว์ สหวงษ์ ภรรยาปอ และนายน้ำอ้อย ศรมนตรา ผู้จัดการส่วนตัวปอ คอยเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด มีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงเข้ามาสอบถามอาการปอด้วยความเป็นห่วงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันเช่นกัน

เวลา 11.55 น. นายสงวน สหวงษ์ และนายน้ำอ้อย ศรมนตรา ผู้จัดการส่วนตัว กลับจากการไปถวายภัตตาหารเพล ที่โรงพยาบาลสงฆ์ เนื่องในวันพระใหญ่ นายน้ำอ้อยเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันพุธ ตรงกับวันเกิดของปอ จึงไปทำบุญให้ปอ จากนั้นนายสงวนและนายน้ำอ้อยเดินเข้าไปดูอาการปอในห้อง CCU ใช้เวลา 5 นาที ก่อนนายน้ำอ้อยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า อาการโดยรวมดีขึ้นมาก ปอหายใจด้วยตัวเองได้ แต่ยังสลับกับการใช้เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ยังให้ยานอนหลับอยู่ หน้าตาของปอดูดีสะอาดตา เพราะภรรยา โบว์-แวนด้าโกนหนวดให้แล้ว

ในเวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนำแจกันดอกไม้มาเยี่ยมให้กำลังใจปอ-ทฤษฎีและครอบครัว มีนายสงวน นางพิศมัย นายน้ำอ้อย และโบว์-แวนดา ที่พร้อมใจกันสวมเสื้อโปโลสีขาว สกรีนคำว่า “ทรงพระเจริญ” ไว้ที่หน้าอกและด้านหลัง จากโครงการ “ร้อยใจไทยสู่ชายแดนใต้ ปี 2” ของมูลนิธิร่วมร้อยใจไทย ออกมาให้การต้อนรับ

ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า เป็นตัวแทนของ พล.อ.ประยุทธ์นำแจกันดอกไม้ และข้อความกำลังใจมามอบให้กับครอบครัวของปอ เนื่องจากท่านนายกฯ มีความห่วงใย และปอยังเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชน จึงแสดงความปรารถนาดีมาให้ รวมถึงก่อนหน้านี้ ปอเคยเล่นละคร “พระมหาชนก” ให้กับสำนักนายกรัฐมนตรี จนได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ทำให้นายกฯ และภริยาชื่นชมอย่างมาก ประกอบกับร่วมกิจกรรมถ่ายภาพยนตร์โฆษณา “Bike for Dad” ได้เห็นปอยืนโบกธงอยู่ตรงหน้าอาคารที่ประทับ โรงพยาบาลศิริราช พร้อมเปล่งเสียงว่า “ทรงพระเจริญ” จึงนำความปรารถนาดี ความรัก กำลังใจจากท่านนายกฯและภริยามามอบให้กับครอบครัวของปอ พล.อ.ประยุทธ์ถามถึงอาการของปอ และมองถึงสุขภาพอนามัยของลูกหลานประชาชน ควรระวังเรื่องโรคไข้เลือดออก กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ทั่วประเทศ

ต่อมาเวลา 14.30 น. โรงพยาบาลรามาธิบดี ออกประกาศ เรื่องอาการป่วยของนายทฤษฎี สหวงษ์ (ปอ) ฉบับที่ 15 ว่า ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาพยาบาลตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 9 พ.ย. ด้วยปัญหาไข้เลือดออกชนิดที่ 2 ที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงในโรงพยาบาล ได้แก่ Infection-associated hemophagocytic syndrome ระบบการไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ระบบ หายใจล้มเหลวเฉียบพลัน มีเลือดออกในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย ไตวายเฉียบพลัน การทำงานของตับผิดปกติเฉียบพลัน และอาการขาดเลือดเฉียบพลันที่เท้าทั้ง 2 ข้าง มีเลือดออกในทางเดินอาหาร จำเป็นต้องรักษาด้วยยากระตุ้นความดันเลือด ให้เลือดและส่วนประกอบของเลือดเป็นระยะ เครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ (ECMO) การฟอกไตต่อเนื่องและยาต้านแบคทีเรียและเชื้อรา

สำหรับอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงและจำเป็นต้องทำการผ่าตัดในโรงพยาบาล ได้แก่ 1. การผ่าตัด ระบายเลือดในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย เพื่อแก้ปัญหาภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลันเมื่อวันที่ 17 พ.ย. จนสามารถถอดเครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจได้เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2.ในคืนของวันที่ 20 พ.ย. ผู้ป่วยมีความดันเลือดที่ควบคุมได้ยาก ซึ่งเกิดจากเท้าซ้ายที่ขาดเลือดรุนแรงมีอาการติดเชื้อซ้ำซ้อน จำเป็นต้องตัดเท้าซ้ายระดับเหนือข้อเท้า เพื่อควบคุมอาการ ต่อมาวันที่ 21 พ.ย. มีปัญหา ตกเลือดซ้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย จึงจำเป็นต้องผ่าตัดหยุดเลือดในช่องปอดด้านซ้ายในคืนวันเดียวกัน 3.วันที่ 24 พ.ย. ภาวะเลือดออกในทางเดิน อาหารรุนแรงขึ้น จนทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องผ่าตัดหยุดเลือดในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย

อาการของผู้ป่วยใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทรงตัวขึ้น ความดันเลือดควบคุมได้ดี โดยสามารถลดยา กระตุ้นความดันเลือดได้ ผู้ป่วยสามารถกะพริบตา ได้เองและสามารถหายใจได้เองบางส่วน แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจประคับประคอง สามารถหยุดยา คลายกล้ามเนื้อ การทำงานของตับและภาวะไตวายเฉียบพลันคงที่ ขณะนี้ยังต้องได้รับการรักษาด้วยยาต้านแบคทีเรียและเชื้อรา สารอาหารทางหลอดเลือด ดำและทางสายยาง และการฟอกไตต่อเนื่อง โดยสรุป แม้ตรวจไม่พบเชื้อไข้เลือดออกในตัวผู้ป่วยแล้ว แต่ผู้ป่วยยังอยู่ในขั้นวิกฤติที่มีภาวะโรคแทรกซ้อนที่เหลืออยู่ ได้แก่ ภาวะไตวายเฉียบพลันและการติดเชื้อ แต่ยังคงต้องได้รับการเฝ้าระวังใน CCU ต่อไป หากมีการเปลี่ยนแปลงของอาการทางคลินิกอย่างมีนัยสำคัญ ทางโรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลรามาฯได้เปิดแถลงข่าวถึงอาการของปอ โดยเมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ที่ชั้น 5 อาคารศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ศ.นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการ รพ.รามาธิบดี ศ.นพ.อร่าม โรจนสกุล ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ พญ.ศรินยา บุญเกิด ผู้เชี่ยวชาญโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ นพ.พอพล โรจนะพันธุ หน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ นพ.มารุต จันทรา ผู้เชี่ยวชาญเวชบำบัดวิกฤติ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ รศ.พญ.นงนุช สิระชัยนันท์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ อ.พญ.ยุดา สุธีรศานต์ หน่วยโรคปอด ภาควิชาอายุรศาสตร์ ศ.พญ.อำไพวรรณ จวนสัมฤทธิ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ผศ.พญ.สิริอร วัชรานานัตท์ สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ รศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คุณวาธินี คัชมาตย์ หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ ทั้งหมดเป็นทีมแพทย์ ผู้รักษาปอได้เปิดแถลงข่าวอาการของปอ โดยมีนายสงวน สหวงษ์ นายน้ำอ้อย ศรมนตรา ร่วมแถลงด้วย

ศ.นพ.วินิตกล่าวว่า ปอเข้ามารักษาที่ รพ.รามาฯ เป็นเวลา 19 วัน อาการป่วยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สังเกตจาก 2-3 วันนี้ ผู้ป่วยลืมตาเอง มีการให้ขยับร่างกาย เช่น มือ ศีรษะ และหยุดให้ยาคลายกล้ามเนื้อ สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ แต่ยังใช้เครื่องช่วยหายใจ ใช้ เครื่องวัดออกซิเจน วัดระดับออกซิเจนในเลือดพบว่ามีอย่างพอเพียงเพิ่มขึ้น ส่วนลำไส้ใหญ่มีเลือดไหล ต้องให้เลือดแดงวันละ 10 หน่วย แพทย์ทำการผ่าตัดห้ามเลือดได้ ไม่จำเป็นต้องให้เลือดอีก ส่วนข้อเท้าซ้ายที่ตัดไปก็ดีขึ้น และเท้าข้างขวา ยังมีเลือดไหลหล่อเลี้ยงยังไม่ได้ตัดเท้า แต่สิ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด คือ ไตยังต้องมีฟอกอยู่ ส่วนปอด ตับ ดีขึ้น สมองยังไม่มีผลกระทบ

ขณะที่ รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าวว่า ปอมีอาการไข้เลือดออกจากเชื้อชนิด 2 มีอาการแทรกซ้อนรุนแรง อวัยวะล้มเหลวหลายอย่าง ตั้งแต่ไตวายเฉียบพลัน ระบบไหลเวียนหายใจ ตกเลือดเยื้อหุ้ม ปอดซ้าย มีอาการซ้ำซ้อนติดเชื้อ เท้า 2 ข้างขาดเลือดเฉียบพลัน จนต้องมีการผ่าตัด 4 ครั้ง คือ 1. ผ่าตัดช่องอกซ้าย เพื่อระบายเลือดแก้ปัญหาหายใจเฉียบพลัน 2.ผ่าตัดอาการขาดเลือดเท้าข้างซ้าย 3. ผ่าตัดช่องอกซ้าย เพื่อหยุดการไหลของเลือด เป็นการผ่าตัดใหญ่ และ 4.ผ่าตัดลำไส้ใหญ่หลังมีเลือดออกทางเดินอาหาร ใน 24 ชม.ที่ผ่านมา มีสัญญาณดี หยุดให้ยากระตุ้น ร่างกายผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างส่วน และเลิกใช้เครื่องพยุงการทำงานปอดและหัวใจ ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. การประคองการหายใจ ลดยาคลายกล้ามเนื้อได้ ผู้ป่วยหายใจเองบางส่วน แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และระบบ ประสาทมีการตอบสนอง เริ่มมีการลืมตาได้

รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าวอีกว่า สรุปผู้ป่วยยังมีโรคแทรกซ้อนรุนแรง 3 ส่วนใหญ่ คือ 1.ไตวายเฉียบพลัน 2.เท้าขวายังมีอาการขาดเลือดเฉียบพลันบริเวณปลายนิ้วเท้า และ 3.การติดเชื้อ แม้ว่าสัญญาณดีขึ้น แต่ยังไม่พ้นวิกฤติ ยังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตอนนี้ต้องป้องกันการติดเชื้อซ้อน เนื่องจากขาขวา มีการขาดเลือดที่ปลายผิวหนังของนิ้วเท้า เนื่องจากมีการขาดเลือด ซึ่งจะทำให้การต้านทานเชื้อโรคนั้นมีปัญหา และต้องทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น โดยหัวใจต้องสามารถสูบฉีดเลือด ส่งยาไปถึงปลายเท้าให้ได้ ขณะนี้ถือว่าอยู่บนทางสองแพร่ง แต่หวังว่าจะไปในทางที่ดีขึ้น

ส่วน นพ.พอพลกล่าวว่า ปอติดเชื้อสายพันธุ์ที่ 2 ติดเชื้อมากเกินไป เกิดภาวะอักเสบรุนแรง มีข้อแทรกซ้อน โดยเฉพาะการติดเชื้อรา คณะแพทย์ได้เฝ้าระวังตลอด มีการนำเลือดส่งตรวจ ให้ยาป้องกัน ปอมีอาการความดันตกต่ำ ทำให้อวัยวะบางส่วนขาดเลือด การให้ยากระตุ้นความดัน เพื่อ รักษาระบบส่วนรวม หลอดเลือดจะหดตัวเกือบทั้งร่างกาย อวัยวะส่วนที่สำคัญที่สุดจะได้รับเลือดก่อน มือเท้าจะเป็นส่วนที่ต้องการเลือดน้อย จึงมักมีการขาดเลือด ปัญหาการติดเชื้อในลำไส้นั้น หลังจากมีการผ่าตัดเพื่อหยุดเลือด ยังไม่พบความจำเป็นต้องใช้ยากระตุ้นความดันต่อ ส่วนการเฝ้าระวังการติดเชื้อในปอด ซึ่งส่องกล้องพบเชื้อราที่ปอด มีการให้ยาฆ่าเชื้อ โดยรวมคิดว่าน่าจะควบคุมได้

นพ.พอพลกล่าวอีกว่า การที่ความดันตก ร่างกายบางส่วนจึงมีอาการขาดเลือด เพราะร่างกายจะเลือกเอาเลือดไปเลี้ยงในส่วนที่จำเป็นก่อน เวลาให้ยากระตุ้นความดันหลอดเลือดๆ จะหดตัวบางส่วนหรือเกือบทั้งร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายบางส่วนมีการขาดเลือด เวลาร่างกายขาดเลือดที่ลำไส้จะมีแผลเล็กๆมีจุดเลือดออก คนทั่วไปมีเชื้อโรคในลำไส้ ดังนั้นเวลาร่างกายสูญเสียความสมดุล ทำให้เชื้อโรคหลุดออกมาได้จึงต้องดูแลไม่ให้หลุดไปสู่กระแสเลือด

พญ.นงนุชกล่าวว่า เชื้อไข้เลือดออกที่ปอติดนั้น ไม่มีการกลายพันธุ์ แต่ปอเคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อน ทำให้เชื้อมีความรุนแรงที่ไม่พบมาก เกิดภาวะแทรกซ้อน ผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออก จะมีภาวะ เลือดออกเกล็ดเลือดต่ำ การรักษาใช้เกล็ดเลือด สำหรับปอ มีประชาชนบริจาคมากกว่า 200 คน ทำให้สามารถให้เลือดแก่ผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ปอมีเลือดออกช่องปอดมากถึง 10 ลิตร การหยุดเลือดยังใช้วิธีการผ่าตัดช่วยนอกเหนือจากการให้เลือด ทำให้การให้เกล็ดเลือด ส่วนประกอบเลือดลดลง โดยขณะนี้มีการให้เกล็ดเลือดวันละ 2 ครั้ง น้ำเหลืองทุก 6 ชั่วโมง และลดปริมาณการให้เลือด ลงอย่างต่อเนื่อง

พญ.ศรินยา บุญเกิด กล่าวว่า ภาวะไตวายต้องช่วยเหลือ แต่ผู้ป่วยมีสัญญาณดีขึ้น จะถอนการช่วยเหลือไต ไตผู้ป่วยมีค่าทำงานอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ มีความเป็นไปได้ที่ค่าการทำงานของไต จะกลับมาทำงานดีขึ้นเช่นเดิม ตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการรักษาอยู่ ต้องพิจารณาว่าผู้ป่วยสามารถปัสสาวะเองได้เมื่อไหร่ ด้าน พญ.ยุดา สุธีรศานต์ หน่วยโรคปอด ภาควิชาอายุรศาสตร์ กล่าวว่า คงต้องดูหลายๆ ภาวะที่เรากำลังดูอยู่ ได้แก่ ภาวะใช้เครื่องช่วยหายใจ ภาวะระบบไหลเวียนโลหิตซึ่งถึงแม้จะบอกว่าหยุดยากระตุ้นหัวใจได้แล้ว ก็คงต้องเฝ้าระวังต่อไป

จากนั้นนายสงวนกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า รู้สึกชื่นใจและดีใจที่รพ.รามาฯ นำผู้เชี่ยวชาญมาช่วยปอ คงเป็นบุญวาสนาที่ได้รับความเมตตาจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญฝีมือดีมาช่วยชีวิตปอ แพทย์ทุกคนทุ่มเทมาก ขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความเมตตาครอบครัวสหวงษ์ ทางด้านภรรยาและลูกนั้น เมื่อเวลา 18.00 น. วันเดียวกัน โบว์ แวนด้า นำลูกสาว ด.ญ.พาขวัญหรือน้องมะลิ เข้ามาเยี่ยมพ่อปอ หลังจากที่เมื่อวันที่ 24 พ.ย. น้องมะลิป่วยเป็นหวัดไม่ได้เข้ามาเยี่ยมพ่อ


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.thairath.co.th/content/542026

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น